Mùa nước nổi ở Miền Tây - Thưởng thức đặc sản của mùa nước nổi
Mùa nước nổi (hay còn gọi là mùa mưa) là một thời kỳ trong năm khi lượng mưa tăng lên đáng kể, dẫn đến việc nhiều khu vực bị ngập lụt. Mùa nước nổi thường xảy ra trong các vùng có khí hậu mùa mưa, thường là trong các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.
02/11/2023

Mùa Nước Nổi ở Miền Tây có gì đặc biệt ?

Mùa Nước Miền Tây chẳng giống mùa lũ ở những nơi khác. Ở đây, nước cứ từ từ dâng lên, kéo về biết bao nhiêu là cá, tôm, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên kì thú. Chính vì vậy, cứ mỗi năm vào thời điểm mùa nước nổi thì miền Tây Nam Bộ thu hút rất nhiều khách du lịch đến chiêm ngưỡng và khám phá.

Mùa Nước Nổi Từ Tháng Mấy Đến Tháng Mấy ?

AN GIANG KHÔNG CHỈ ĐẸP VÀO MÙA NƯỚC NỔI?!

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch hằng năm, người dân miền Tây Nam Bộ lại đón nhận món quà từ thiên nhiên – mùa nước nổi. Con nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về, mang theo lượng phù sa màu mỡ. Cây cối như được khoác lên một chiếc áo mới, nhất là tại các tỉnh miền Tây như: Đồng Tháp, An Giang và Tứ Giác Long Xuyên. Mùa nước nổi đã mang lại cho người dân nơi đây một mùa bội thu tôm cá. Hãy cùng Nụ cười Mê Kông khám phá miền Tây mùa nước lũ đầy quyến rũ này!

Các Địa Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Mùa Nước Nổi !!

Nhắc đến Đồng Tháp Mười là phải nói đến lũ – nguồn sống của cư dân miền này. Thứ hai là tràm chim, sự kết hợp giữa rừng chàm và chim thì dày đặc như vườn. Thứ ba là đặc sản của vùng món bông điên điển xào tôm và cá linh kho ngót. Thứ tư là bạt ngàn sen chen giữa rừng tràm, sen vươn lên giữa nắng đầy kiêu hãnh và tự tin khoe sắc. Thứ năm là khu di tích Gò Tháp – di tích quốc gia. Cuối cùng là người dân hiền lành, năng động và khu đô thị Cao Lãnh hiện đại trẻ trung.

Tổng hợp hình ảnh quê hương Đồng Tháp với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn

Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) đang vào mùa nước nổi. Nán lại nơi đây, dù chỉ một thời gian ngắn, bạn cũng sẽ bị hút hồn trước một Tràm Chim khoác trên mình chiếc áo riêng không hòa lẫn vào đâu được.
 

Khám phá Vườn quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp


Nếu từng mong muốn trải nghiệm mùa nước nổi ở chốn rừng tràm, thì đây, tắc ráng sẽ đưa bạn len lỏi theo dòng kênh uốn lượn để đến với bãi chim sinh sản của Vườn quốc gia Tràm Chim. Ngồi trên xuồng, từ xa đã nghe vọng lại tiếng chim hót, nhìn thấy từng đàn bay lượn. Trước 10 giờ sáng và sau 3 giờ chiều là khoảng thời gian tuyệt vời để quan sát chim, dễ dàng bắt gặp hình ảnh chú chim non được mẹ mớm mồi, gợi cho ta thật nhiều cảm xúc!

 

Từ bến Ninh Kiều, ngồi xuồng máy khoảng một giờ theo dòng Hậu Giang, khách du lịch sẽ được khám phá một trong ba khu chợ nổi lớn nhất Cần Thơ cùng những miệt vườn sai trĩu quả.

Chợ nổi Cái Răng: đi như thế nào, ăn gì, chơi gì & kinh nghiệm | Phuotvivu

Chợ nổi Cái Răng họp từ sớm, chủ yếu bán hoa trái đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chợ sớm thường là các lái buôn đổ xỉ, thuyền nào bán gì sẽ treo loại quả đó trên một chiếc sào. Cũng có những thuyền không treo gì mà bán đồ ăn sáng. Lại có thuyền treo tàu lá dừa, người dân nơi đây giải thích rằng, thuyền đó bán cả thuyền.

Nếu đi chợ muộn giữa giờ sáng, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những xuồng nhỏ mời mua hoa trái đặc sản của vùng. Những xuồng này chủ yếu phục vụ khách du lịch, và giá cả cũng tính theo dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự nồng hậu, mến khách mà người dân nơi đây luôn thể hiện bằng nụ cười chất phác, hiền lành mỗi khi gặp gỡ.

Ghé thăm khu chợ nổi Ngã Bảy nức tiếng Hậu Giang

Chợ nổi Ngã Bảy là một trong những chợ nổi nhộn nhịp và nổi tiếng nhất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Ẩn sâu trong chợ nổi chính là tầng sâu văn hoá bản địa không chỉ riêng của Hậu Giang mà là hồn của cả vùng sông nước Cửu Long. Hồn sông chính là chợ nổi bởi nó lưu dấu bước chân tiền nhân. Nối quá khứ với hiện tại, thói quen, tập quán, tâm linh. Và là sáng tạo văn hoá kinh tế thương hồ của ông cha đã hơn thế kỷ trên vùng đất mới.

Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ. Du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của những gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như “nhà di động” trên sông nước. Với những chậu trồng hoa kiểng, nuôi các loài vật, ghe nào cũng đầy đủ các phương tiện sinh hoạt. Trông rất bắt mắt và có cả xe gắn máy đậu trên ghe. Âm thanh chợ nổi bao gồm tiếng máy nổ, chèo khua nước, sóng vỗ vào mạn thuyền.

Chia sẻ" kinh nghiệm du lịch rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi miền Tây

Khi bước chân tới khu rừng tràm, bạn sẽ choáng ngợp bởi khung cảnh thiên nhiên được bao chùm bởi chiếc áo màu xanh tràn đầy sức sống của rừng tràm, tạo nên một không gian mát mẻ, dễ chịu. Để tham quan khám phá rừng tràm, đầu tiên bạn sẽ đến bến tàu mua vé, thuê những chiếc tắc ráng (Phương tiện di chuyển giống như những chiếc xuồng, thuyền bằng máy). Bến thuyền với background tổ chim bồ câu trên cao được thiết kế độc đáo, là nơi lý tưởng cho các bạn chụp ảnh sống ảo.

Chiếc xuồng đi tốc độ không quá chậm, không quá nhanh xuyên qua những con rạch tiến thẳng vào bên trong. Trên đường tham quan, du khách có thể thấy người dân địa phương thu hoạch mật ong hoa tràm từ các thùng nuôi đặt trong rừng. Loại mật này có giá từ 300.000 đến hơn một triệu đồng mỗi lít tuỳ chất lượng.

Xuyên qua con đường trên mặt nước kéo dài khoảng 3km, du khách sẽ đến với Khu bảo vệ cảnh quan rừng tràm Trà Sư. Bạn tiếp tục đi bộ theo con đường nhỏ đi sâu vào bên trong. Hai bên lối đi là những cây tràm cao vút, phủ bóng xanh mát khiến mọi mệt mỏi dường như tan biến.

Tour An Giang - Châu Đốc - Búng Bình Thiên - WorldTravel : WorldTravel

Búng BìnhThiên là hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây Nam Bộ, nằm gần biên giới Campuchia, thuộc địa phận huyện An Phú, tỉnh An Giang. Hồ có diện tích lớn, tiếp giáp với 4 xã: Khánh An, Khánh Bình, Nhơn Hội và Quốc Thái. Búng Bình Thiên có 2 hồ: Búng lớn và búng nhỏ. Búng lớn có diện tích mặt nước là 193ha còn Búng Bình Thiên Nhỏ khoảng 10ha, độ sâu trung bình khoảng 5 m. 

Một lần đặt chân đến Búng Bình Thiên, ai nấy cũng ngẩn ngơ trước hồ nước trong mắt, chỉ dâng lên hạ xuống chứ không chảy. Điểm thú vị khác là dòng nước đỏ ngầu phù sa mỗi khi chạm đến miệng búng là “lột xác” trở thành chiếc gương xanh biếc khổng lồ. Dù dòng nước lũ đục ngầu đến đâu khi chảy đến miệng hồ cũng đều trở về màu xanh ngắt bắt mắt. 

Hòa mình trong dòng nước mát lành của hồ nước ngọt An Giang, ngắm nhìn ghe, thuyền qua lại, xa xa là bóng người tất bật nhưng giọng nói vui vẻ vang vọng giữa miền sông nước làm nên không gian êm đềm và bình yên. Vẻ hoang sơ mà bình dị, dân dã của Búng Bình Thiên thật khiến lòng người thư thái, như xua tan đi hết mệt mỏi, ưu phiền.

 Đặc Sản Mùa Nước Nổi !!

Lẩu Mắm Cá Linh Bông Điên Điển

Lẩu Mắm Cá Linh Nghe Thôi Đã Thèm | Một Thoáng Quê Hương - YouTube

Từ lâu món ăn từ cá linh kết hợp lẩu đã rất ngon, cũng là món ăn thương hiệu khi về đến Miền Tây. Cùng với mùa bông điên điển nở khoe sắc vàng giữa những đồng ruộng mênh mông, lấp ló theo bóng ánh nắng mặt trời lại càng thêm hấp dẫn, thêm nữa mùa cá linh vượt nước đã về khi những con cá linh óng ánh, nhảy sôi sối tung tăng trong nước đó là thời điểm ngon nhất của cá linh. Kết hợp thêm mắm và cá linh và những loai ra ăn kèm lại càng thêm hấp dẩn và khó cưỡng lại được với chỗ nào cả.

Cá Bông Dừa Kho Tiêu

Cách làm món cá bống dừa kho tiêu ngon như người miền Tây

Vào mùa nước nổi, không khó để tìm thấy loại cá này bán khắp chợ ở miền Tây. Cá bống dừa có thể được chế biến thành nhiều món; tuy nhiên ngon nhất phải kể đến món cá bống dừa kho tiêu. Cá làm sạch, tẩm ướp gia vị, kho trong tộ hoặc nồi đất, trên lửa liu riu. Món ăn này thường được ăn kèm với cơm trắng cùng các loại rau sống đặc trưng như: bông súng, hoa điên điển, rau muống,…

Lẩu Cua Đồng 

Cách Nấu Lẩu Cua Đồng 2 Miền Nam Bắc Ngon Như Ăn Nhà Hàng

Về miền Tây mùa nước lũ bạn sẽ được thưởng thức món lẩu cua đồng ngon “chính hiệu”. Sởi dĩ món ăn này chinh phục được những thực khách khó tính là vì hương vị đặc sắc và mùi thơm ngọt của cua đồng. Ngoài ra, món lẩu sẽ thêm phần hấp dẫn khi kết hợp với nhiều loại rau đồng quê: rau má, rau ngót, rau mồng tơi và mướp hương… Đây sẽ là món ăn bạn nhất định không được bỏ qua khi đến với miền Tây mùa nước nổi đấy nhé!

Cá Lóc Nướng

Cách nướng cá lóc cúng Thần Tài

Những con cá lóc được phủ rơm kín và nướng cho đến khi tàn lửa. Cá lóc được nướng vừa chín tới, thịt trắng phau được bao bọc bởi lớp vảy cháy xém. Thịt cá ngọt thơm, ăn cùng một ít rau sống và nước chấm sẽ mang lại cho bạn hương vị đặc biệt nhớ mãi không quên.

Các Món Đặc Sản Khác của Mùa Nước Nổi

  • Cua đồng
  • Chuột đồng
  • Rắn
  • Lươn đồng
  • Ếch đồng
  • Ốc bươu
  • Cá rô đồng
  • Ba khía
  • Hẹ nước
  • Sen
Bài viết liên quan
Núi Bà Đen Tây Ninh và Giá Vé Cáp Treo Sun World Bà Đen 2024
Núi Bà Đen Tây Ninh và Giá Vé Cáp Treo Sun World Bà Đen 2024
04/04/2024
Tây Ninh là một tỉnh nằm ở phía tây nam của Việt Nam, giáp biên giới với Campuchia. Với một vị trí địa lý chiến lược và một lịch sử đa dạng với các di tích lịch sử và văn hóa, Tây Ninh là điểm đến hấp dẫn cho du khách.
Công Đoàn Khu Công Nghiệp Việt Nam - Singapore
Công Đoàn Khu Công Nghiệp Việt Nam - Singapore
18/03/2024
Nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 8/3 Công Đoàn Khu CN Việt Nam - Singapore tổ chức những thành viên trong công đoàn về hành hương Khu Di Tích Nguyễn Sinh Sắc và Ông Bà Đỗ Công Tường tại Thành Phố Cao Lãnh, với trong dịp này được trải nghiệm đánh bắt cá trên sông, thưởng thức đặc sản như: Khô Cá Lóc , Sen ,......
Du Lịch Sông Nước Đồng Tháp
Du Lịch Sông Nước Đồng Tháp
18/03/2024
Đồng Tháp nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, là một trong ba tỉnh của vùng Đồng Tháp Mười, phía bắc giáp Cam-pu-chia, phía nam giáp Vĩnh Long và Cần Thơ, phía tây giáp An Giang, phía đông giáp Long An và Tiền Giang.
Du Lịch Tết nguyên đáng 2024
Du Lịch Tết nguyên đáng 2024
09/01/2024
Nhiều chương trình đa dạng và phổ biến, gắn liền với những điểm du lịch hấp dẫn như : Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Thái Lan,... cùng World Travel trải nghiệm, khám phá những điều chưa biết đến.
Festival Hoa Sa Đéc 2024
Festival Hoa Sa Đéc 2024
19/12/2023
Làng hoa Sa Đéc, thuộc tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam, là một điểm đến nổi tiếng với vườn hoa tươi thắm và đa dạng. Với lịch sử truyền thống trong trồng hoa, làng hoa Sa Đéc không chỉ là một nơi sản xuất hoa lớn mà còn là điểm du lịch hấp dẫn.
Tổ Chức Tour Du Lịch Cho Công Ty TNHH SNP Bình Dương
Tổ Chức Tour Du Lịch Cho Công Ty TNHH SNP Bình Dương
23/11/2023
Công Ty Cổ Phần World Travel đã tổ chức tour du lịch cho Công Ty TNHH SNP một chuyến đi thành công tốt đẹp và hơn cả mong đợi.
Chat Zalo
Liên hệ đặt tour 0962009933